VÉN MÀN BÍ MẬT VỤ ÁN HUYỀN NHƯ VÀ VỤ ÁN NGUYỄN ĐỨC KIÊN (KỲ 3)

Lý Hồng Mạnh

31-05-2015

Mời xem bản gốc tại đây: Vén màn bí mật – kỳ 3

KỲ 3: “Xin Ông Thẩm phán cho tôi được nói đầy đủ”(1)

Như đã giới thiệu tại bản báo cáo kỳ 1, chúng tôi bắt đầu loạt bài viết này từ khi đọc lời nói sau cùng của Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa sơ thẩm ngày 02/6/2014 tại Hà Nội, đến nay đã kéo dài tròn một năm. Mặc dù trước đó, chúng tôi hình như không quan tâm lắm đến vụ án Huyền Như và vụ án Nguyễn Đức Kiên.

Bản báo cáo kỳ 3 này, đã cố gắng tổng hợp ghi lại tương đối đầy đủ toàn văn lời nói sau cùng của bầu Kiên. Nếu các bạn xem trên báo mạng Việt Nam thì nội dung lời nói sau cùng được đăng tải đã bị lược bỏ những vấn đề then chốt nhất. Các video ghi âm rõ ràng thì chỉ có độ dài vài phút, riêng có một video ghi âm dài 38 phút 11 giây tương đối đầy đủ thì chất lượng âm thanh không được tốt lắm. Mặc dù vậy, khi chúng tôi truy cập trong tháng 6/2014 đến tháng 7/2014, thì bản video này đã có gần 10.000 lượt người vào xem. Vậy, giờ này, chúng tôi xin được trình làng “bài ca của Nguyễn Đức Kiên” để các bạn thưởng thức nhằm lên giây cót và sức mạnh, để chúng ta tiếp tục dấn thân vào con đường bảo vệ công lý, giải phóng cho dân oan Việt Nam.

Trong bản báo cáo kỳ 3 này, nếu còn những sơ suất không thể tránh khỏi, mong bạn đọc thông cảm cho chúng tôi, bởi các lý do chúng tôi đã trình bày ở phần mở đầu của bản báo cáo kỳ 1.

Soạn giả: Lý Hồng Mạnh, Hà Nội tháng 05 năm 2015. Trong khuôn khổ hoạt động tình nguyện, không lợi nhuận, không được trả tiền, vì mục đích hỗ trợ dân oan Việt Nam.

(Bạn đọc, nên quan tâm đến chất lượng của nội dung bài viết hơn là quan tâm đến chúng tôi – xin cảm ơn trước).

TOÀN VĂN LỜI NÓI SAU CÙNG CỦA NGUYỄN ĐỨC KIÊN(2) (99,95 %)

“Kính thưa Hội đồng xét xử (HĐXX), tôi rất cảm ơn HĐXX đã dành thời gian cho tôi được nói. Hôm nay, một lần nữa tôi xin HĐXX, xin ông chủ tọa dành thời gian cho tôi được nói những điều tôi rất muốn nói, nói một cách công khai trước tòa ngày hôm nay. Trước khi nói về những điều liên quan vụ án, xin nói đôi lời về hệ lụy, hệ quả liên quan đến vụ án.

(Tòa nhấn mạnh: Lưu ý bị cáo, đây là lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Bị cáo tập trung vào những lời sau cùng của bị cáo để HĐXX vào nghị án ra một phán quyết bảo đảm đúng quy định của pháp luật).

Kính thưa HĐXX, tôi rất hiểu, tôi được phép nói những gì những lời nói sau cùng.

Thưa HĐXX:

Đầu tiên, tôi xin HĐXX cho phép tôi cảm ơn những người bạn, những người thân, những cổ động viên đã giúp đỡ động viên gia đình tôi trong 21 tháng qua. Tôi ghi nhận và trân trọng cái sự giúp đỡ của đồng nghiệp. Hơn hết, Hơn bao giờ hết, lúc này đây tôi cần sự giúp đỡ của bạn bè, của người thân, để giúp vợ tôi vượt qua những khó khăn lúc này – Vì, trong kinh doanh vợ tôi là một người phụ nữ chưa bao giờ phải kinh doanh đang phải đứng trước tình hình tiền mặt trả ngay. Tôi khẳng định rằng tôi không bao giờ phá sản – Những khó khăn, mà vợ tôi hôm nay đang phải đứng ra giải quyết thay tôi là một mặt vô cùng lớn – Nhưng, trách nhiệm trước xã hội, trách nhiệm trước việc mình làm, tôi yêu cầu vợ tôi, và tôi tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua khó khăn này – Nhưng mà, tôi cần sự giúp đỡ của bạn bè, của người thân, trong lúc này.

Những người có thể trong thời gian vừa rồi chưa dám giúp tôi vì sợ liên lụy, hoặc chưa biết rõ bản chất vụ án là như thế nào. Nhưng tôi tin rằng quá trình xét xử, mọi người đã biết được thực chất của vụ án này là gì.

Thứ hai, thưa HĐXX – cho phép tôi được xin lỗi các cổ động viên CLB bóng đá Hà Nội – vì lý do bất khả kháng, đội bóng đã không được tiếp tục thi đấu. Tôi đã yêu cầu vợ tôi tiếp tục duy trì đội bóng trẻ, để một ngày nào đó đội bóng CLB bóng đá Hà Nội sẽ được xây dựng lại – bởi vì đây là cái tâm nguyện của tôi. Trong trường hợp tôi không làm được, con trai cả của tôi sẽ làm thay thế.

Thứ ba, tôi đề nghị các đồng nghiệp của tôi tại Tổng công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sẽ đi tiếp, sẽ làm tốt những gì mà chúng tôi đã dự định trước đây, những gì mà tôi, anh Đoàn Nguyên Đức, anh Thắng đã từng nói chuyện với nhau rất nhiều – Để làm sao, trước khi nhắm mắt xuôi tay, một lần nhìn được đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu tại World cup. Đây là hoài bão lớn nhất trong tất cả các sự nghiệp của tôi mong muốn.

Thứ tư, cho tôi xin gửi lời tri ân tới tất cả các khách hàng của Ngân hàng Á Châu – những người đã đồng hành cùng tôi trong 20 năm hoạt động tại ngân hàng. Tôi cho rằng, đây là cái điều quan trọng nhất để có tôi lớn lên cùng Ngân hàng Á Châu trong 20 năm qua, mặc dù tôi đang bị buộc tội rất lớn về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng khách hàng của Ngân hàng Á Châu hoàn toàn có thể tin tưởng rằng ngân hàng này là một ngân hàng được quản trị tốt nhất trong các ngân hàng thương mại Việt Nam; (được) – tất cả các hoạt động được công khai minh bạch, và được điều hành có hiệu quả.

Thứ năm,

(Thứ năm), tôi muốn nói với các cổ đông của Ngân hàng Á Châu rằng: việc bắt tôi có những ảnh hưởng nhất định đến quyền lợi…

(Chủ tọa nhắc nhở: (bị cáo) – lời sau cùng là bị cáo nói với HĐXX – như vậy là ở diễn đàn này bị cáo nói với những bạn bè và những người thân).

Kính thưa HĐXX, thưa …

(Chủ tọa nhắc nhở: Lời sau cùng là bị cáo nói với HĐXX, chứ không phải đoạn này là bị cáo nói với bạn bè, người thân. Bị cáo tập trung vào lời sau cùng).

Tất cả cái này, là hệ lụy của vụ án, (cái hệ lụy của) – Cái hệ lụy của việc bắt tôi như thế nào chắc HĐXX cũng đã biết; (hệ lụy) – cái hệ lụy của bản thân tôi như thế nào – tôi nói rằng, tôi không hề mong muốn, tôi không hề mong muốn. Tôi thực sự mong muốn như thế nào xin HĐXX ghi nhận; xin cho phép tôi nhấn mạnh – xin mong rằng HĐXX đừng có vặn lời tôi khi không cần thiết làm mất đi mạch tư duy của tôi.

(Chủ tọa nhắc nhở: Tòa lưu ý bị cáo, đây là lời nói sau cùng của bị cáo đối với HĐXX về vụ án, chứ không phải là lời sau cùng của bị cáo đối với người thân, với cổ đông của bị cáo. Tòa muốn trọng tâm để bị cáo nói lời sau cùng).

Một lần nữa, xin Ông Thẩm phán cho tôi được nói đầy đủ, vì không đầy đủ thì sẽ không giúp tôi nói lời trọng tâm. Tôi cam đoan với HĐXX, tôi không nói gì những điều tôi đã nói, tôi sẽ nói những điều hoàn toàn mới – những điều tôi chưa được nói. Tôi đề nghị Ông kiên nhẫn và dành thời gian cho tôi.

Trước hết, đối với một số cổ đông nhỏ có thể bị thiệt hại trực tiếp từ việc tôi bị bắt, do một số ngân hàng đã xiết nợ khi giá cổ phiếu xuống. Những thiệt hại này, có thể làm quý vị tan gia bại sản, nhưng tôi lòng thành xin lỗi các quý vị, vì đây là bất khả kháng của tôi – tôi không làm gì khác được. Những cổ đông khác – các cổ đông lớn không có bất kỳ thiệt hại nào, vì đây là những nhà đầu tư lâu dài.

Thứ sáu, đối Với hơn 15 ngàn cán bộ nhân viên Ngân hàng Á Châu, những người mà đã đang giúp Ngân hàng Á Châu làm ra rất nhiều việc thành công trong 20 năm qua. Tôi mong rằng, anh chị em tiếp tục làm việc thật tốt, tận tâm giúp cùng Ngân hàng Á Châu xây dựng đất nước này, xã hội này.

Tôi yêu cầu vợ tôi không bao giờ được bán cổ phần ACB, con tôi không bao giờ được bán cổ phần ACB – Để mong muốn rằng, gia đình tôi sẽ tiếp tục cùng các anh các chị, cùng cán bộ nhân viên xây dựng ACB, để góp phần xây dựng đất nước.

Tôi cũng đã yêu cầu vợ tôi, yêu cầu ban lãnh đạo Ngân hàng Á Châu (ngày hôm nay) không được cắt giảm lương, không được đuổi việc những người này – vì họ là những thành phần lớn, những người đã tạo dựng thành công của Ngân hàng Á Châu ngày hôm nay.

Có thể, chúng tôi có sai sót nào đó, chúng tôi sẽ gánh chịu những sai sót đó. Nhưng Ngân hàng Á Châu – tôi phải nói để HĐXX rõ – họ không bao giờ đứng tên kiện tôi hay tố cáo tôi. Tôi có niềm tin mãnh liệt vào hơn 15 ngàn cán bộ nhân viên này – không ai kiện tôi tố cáo tôi. Còn những người nào mượn danh họ kiện tôi, tố cáo tôi trước sau sẽ bị lôi ra ánh sáng. Tôi hoàn toàn tin rằng họ hiểu tôi, hiểu các nguyên tắc làm việc của tôi tại Ngân hàng Á Châu, hiểu rằng tôi đã đóng góp gì cho Ngân hàng Á Châu hơn 20 năm qua.

Thứ bảy, tôi thành thật và rất mong cán bộ nhân viên Ngân hàng Việt Nam Thương Tín thông cảm cho tôi – khi gia đình tôi buộc lòng phải bán cổ phần của ngân hàng này. Đây là nỗi đau đớn đối với tôi, vì gia đình tôi không thể một lúc có tiền mặt trả lương cho tất cả mọi người. Tôi đã đồng ý để cho vợ tôi bán cổ phần ở ngân hàng này để trang trải các khoản nợ. Và tôi mong rằng các cán bộ nhân viên hiểu rằng đây là việc làm bất khả kháng – tôi không thể tiếp tục đồng hành cùng các anh, chị được nữa – nhưng một ngày nào đó, một lúc nào đó, tôi tin rằng gia đình tôi sẽ quay lại Ngân hàng Việt Nam Thương Tín.

Thứ tám, tôi muốn nói với gia đình tôi, mẹ tôi, các em tôi rằng: mọi người hãy thông cảm; vì sao tôi không cho các em tôi kinh doanh, tôi không cho các em tôi nắm giữ các vị trí quan trọng của ngân hàng – dù tôi hoàn toàn có thể làm được các việc đó. Vì tôi cho rằng, các em tôi chưa đủ năng lực, chưa đủ trình độ để giữ vị trí quan trọng. Nhưng trên hết tôi đã nói với các em tôi nhiều lần – tôi nhìn thấy các rủi ro trong kinh doanh tại Việt Nam, nên tôi không muốn các em tôi phải gánh chịu những rủi ro này.

Thứ chín, tôi muốn nói các con tôi – thưa HĐXX (hôm trước tôi đã nói) tôi biết tôi sẽ bị bắt, nhưng tôi không bỏ chạy; tôi sẵn sàng đứng lại nhận trách nhiệm về những việc mình đã làm – Và tôi đã gọi hai con trai tôi ra, một cháu lúc đó 9 tuổi, một cháu 15 tuổi, cháu thứ ba bé quá tôi không gọi. Tôi nói với cháu thứ hai rằng, có thể con chưa hiểu, nhưng con nhớ rằng có cuộc nói chuyện này của bố với các con. Tôi nói với con trai cả của tôi rằng, con hãy lấy giấy bút ra, ghi lại những gì bố căn dặn (tôi nói rằng, có thể có những rủi ro có thể xảy đến với tôi, tôi không biết lúc nào xảy ra), nhưng con hãy ghi lại những điều bố cần nói: thứ nhất, để làm người tốt phải làm gì; thứ hai, những mong muốn của tôi với các con tôi về việc lập nghiệp kinh doanh như thế nào; thứ ba, con trai tôi sẽ làm người đàn ông trong gia đình, chăm sóc mẹ và các em.

Tôi không bỏ chạy, tôi không trốn chạy trách nhiệm – nhưng tôi tin vào chế độ này, đất nước này có kỷ cương phép nước. Mặc dù thời gian đó rất sớm, tôi hoàn toàn có thể bỏ đi, hộ chiếu tôi có visa rất dài hạn ở khắp các nước trên thế giới; tôi quan hệ rộng rãi ở khắp nơi nhưng tôi không đi, tôi đứng lại, tôi chờ cái gì sẽ đến với mình, tôi chờ chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm.

Thứ mười, cho tôi được nói với vợ tôi vì tôi chưa bao giờ được nói với vợ tôi từ khi vào tù. Tôi nói với vợ tôi khi tôi đề nghị luật sư là: thứ nhất không bao giờ chạy án, không gặp gỡ bất kỳ ai đang giữ các trọng trách trong vụ án ngày hôm nay để xin xỏ bất cứ điều gì cho tôi vì điều đó sẽ nguy hiểm trực tiếp đến các lãnh đạo, đồng thời nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng vợ tôi. Thứ hai, tôi nói với vợ tôi rằng tôi sẽ tự giải quyết những vấn đề liên quan đến vụ án của tôi. Tôi tin rằng tôi vô tội, tôi tin rằng mình có đủ khả năng, đủ tư duy, đủ đầu óc để chứng minh mình vô tội. Việc tôi biết được cơ quan điều tra bắt tôi không phải thông tin như dư luận xã hội được biết – Mà, được phản ánh ngay trong bút lục hồ sơ vụ án này. Vì cơ quan điều tra đã sử dụng anh Lý Xuân Hải để tố cáo tôi, khống chế anh Lý Xuân Hải để anh ấy tố cáo tôi – Khi, anh ấy là người rất thận trọng, anh ấy báo cáo thường trực HĐQT, tổ chức họp với tôi để thông báo điều đó. Tôi đã đề nghị HĐQT cung cấp tất cả những tài liệu liên quan đến tôi khi cơ quan điều tra yêu cầu. Thứ hai, vì tố cáo tôi nên tôi sẽ không tham gia vào bất kỳ ý kiến nào của thường trực HĐQT. Tôi chỉ đề nghị anh Hải làm văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ công an về những việc mà cơ quan điều tra đang làm với anh Hải.

Những việc này, anh Tuấn, anh Kỳ, anh Hải đều chứng kiến. Khi tôi nói chuyện với anh Hải bằng điện thoại, cơ quan điều tra nghe và đều biết tôi ứng xử như thế nào khi tôi biết tôi sẽ bị bắt – tôi là công dân, tôi lương thiện – không ngần ngại điều đó, sẵn sàng chấp nhận thử thách đến với mình một cách dũng cảm.

(Thứ mười),

Tôi rất cảm ơn các nhà báo, các phóng viên đã đưa tin – mong báo chí đưa tin công khai, giúp tôi tìm ra sự thật.

Tôi xin cám ơn cán bộ y tế đã giúp tôi sống qua những ngày khó khăn, cán bộ y tế đã mang thức ăn hàng ngày cho tôi, đã giúp tôi khám sức khỏe ngày 2 lần, tôi có thể giữ được sức khỏe để ngày hôm nay có mặt tại đây (tôi không được đối xử công bằng như những bị cáo khác).

Tôi cũng cám ơn các cán bộ chiến sỹ ở trại T16 đã không gây khó khăn cho tôi.

Thưa HĐXX:

Tôi rất hiểu và rất biết rằng, đứng trước HĐXX không phải là nơi tôi khoe khoang kể công – Nhưng kết luận của cơ quan điều tra, và diễn giải của vị đại diện VKS đã xúc phạm đến tôi, buộc lòng tôi phải nói dù không muốn nói:

Thứ nhất, khi còn rất trẻ, đầu những năm 90 tôi được lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao một số nhiệm vụ rất khó khăn – Vì lúc đó, tôi có mối quan hệ rất tình cờ, rất đặc biệt với lãnh đạo Nhà nước Nga. Sau khi Liên Xô tan rã, quan hệ Việt Nam – Nga rất khó khăn, vì mối quan hệ tình cờ (tôi có), tôi đã làm những việc Đảng, Nhà nước giao gồm 3 việc: việc thứ nhất, làm sao xóa được nợ của Liên xô cũ đối với Việt Nam; việc thứ hai, làm sao nối được quan hệ thương mại Việt Nam – Nga; việc thứ ba, làm sao có thể mua được vũ khí cho quân đội Việt Nam.

Tôi không biết những việc tôi làm có tốt hay không – vì đó là tập thể – lúc đó có rất nhiều người tham gia, nhưng tôi nhận được sự nhận xét của lãnh đạo là tôi làm rất tốt. Tôi không đi sâu vì (đây) liên quan an ninh quốc gia. Người giúp tôi trong 5 năm làm việc này, chính là anh Lê Vũ Kỳ, (người) một trong 2 người trực tiếp dịch cho tôi. Hồ sơ vụ này cơ quan điều tra đã thu giữ đầy đủ, tôi đề nghị cơ quan điều tra hãy trả lại hồ sơ đó cho tôi vì đó là tài liệu cá nhân của tôi.

Việc thứ hai là, đầu những năm 90, ngành điện đã rất nỗ lực để làm sao có thể đưa 4 tổ máy 5, 6, 7, 8 của thủy điện Hòa Bình về Việt Nam đúng tiến độ phát điện góp phần xây dựng đất nước. Tôi và anh Kỳ đã đóng góp quan trọng giúp ngành điện đưa 4 tổ máy này về với giá rẻ nhất, nhanh nhất, đảm bảo tiến độ. Anh Kỳ đã có công rất lớn trong việc này.

Thứ ba, trong những năm 90-95, Tổng công ty may Việt Nam đứng trước những việc là rất nhiều…

(HĐXX yêu cầu nói rõ tâm tư nguyện vọng…)

Kết luận của cơ quan điều tra, một: Cơ quan điều tra nói rằng tôi có ý thức, ý định thâu tóm hệ thống Ngân hàng Việt Nam, lũng đoạn hệ thống Thị trường Chứng khoán Việt Nam (TTCKVN), tôi xin chứng minh không có điều này:

(Thứ nhất), vào những năm (TTCKVN) mới bắt đầu, có rất nhiều kẽ hở để có thể (bị) thao túng thị trường này – Tôi biết rất rõ những kẽ hở ấy ở đâu, có thể kiếm được rất nhiều tiền từ những kẻ hở đó – nhưng tôi không làm. Tôi cùng bị cáo Lý Xuân Hải đã viết 1 báo cáo gửi cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước về hiện tượng này và kiến nghị những việc cần làm. Báo cáo này được ông Lý Xuân Hải gửi tới Tổng bí thư Đỗ Mười – Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đã có ý kiến các ngành cấp. Thủ tướng Phan Văn Khải đã có văn bản chỉ đạo các Bộ Tài chính, NHNN, UBCK xem xét… Rồi sau đó, các bộ ngành và Chính phủ có những giải pháp chống việc thao túng giá trong thị trường – đó là việc tôi làm.

(Thứ hai), về việc NHNN – lĩnh vực mà tôi đã hoạt động chính – không phải hôm nay tôi mới nói tại tòa, (hay nói) mà xin HĐXX rằng: ghi nhận tôi đã có những ý kiến đóng góp cụ thể bằng văn bản cho lãnh đạo NHNN ngay từ khi xây dựng đề án báo cáo Bộ chính trị thông qua chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2005 – 2010, tầm nhìn 2015 – 2020 – những báo cáo đó của tôi đều thể hiện bằng văn bản. Ngay cả việc sắp xếp chấn chỉnh hệ thống ngân hàng TMCP Việt Nam, tôi và một số chuyên gia đã có báo cáo gửi cho lãnh đạo Nhà nước đề xuất chấn chỉnh hệ thống đó như thế nào.

Và, tôi xin tận dụng những giây phút hiếm hoi để nói tại phiên tòa ngày hôm nay để nói lời nói sau cùng – đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước giúp tôi lưu ý ba việc rất cần thiết: Một là, việc sắp xếp lại các ngân hàng TMCP không phải là việc sắp xếp số học, không phải cộng các ngân hàng yếu thành ngân hàng mạnh mà cần phải giải quyết thực chất các ngân hàng – nên dùng phương pháp ngân hàng mạnh kèm ngân hàng yếu – đó là phương pháp hiệu quả nhất.

(Thứ hai), trong 30 ngân hàng TMCP hiện nay đang hoạt động, trong 5 ngân hàng TM nhà nước đang hoạt động, có 3 ngân hàng TM nhà nước có vấn đề lớn; trong đó có một ngân hàng tên là Vietinbank và có một ngân hàng TM khác. Trong nghiên cứu của tôi có 4 ngân hàng như thế, tôi không nêu tên đích danh ngân hàng nào đang gây nguy hiểm cho hệ thống, nhưng nêu 3 ngân hàng như thế để các lãnh đạo lưu ý.

(Thứ ba), mục tiêu của tất cả các việc chấn chỉnh hệ thống ngân hàng là gì? Để mong muốn rằng hệ thống này hoạt động lành mạnh, đừng để các ngân hàng nước ngoài chi phối để làm mất đi trái tim của nền kinh tế.

Thưa HĐXX, thưa quí tòa:

Về 4 tội danh tôi bị truy tố – tôi sẽ không nói nhiều những tội danh khác, 3 tội danh tôi không nói nữa – nhưng riêng tội lừa đảo chiếm đoạt xin cho tôi được nói kỹ hơn:

Thứ nhất, tôi, anh Thanh, chị Yến không lừa đảo chiếm đoạt tiền của ai cả. Đây là khẳng định của tôi trước tòa.

(Thứ 2) là sai sót dẫn đến tài sản của công ty bị chiếm đoạt chính là của Công ty Một thành viên Thép Hòa Phát. Thứ hai là, sai sót dẫn đến vụ này là do sai sót của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát. Số tài sản này không chỉ kéo dài một ngày mà kéo dài 40 ngày, không phải bằng một việc mà bằng một loạt các hành vi – Cái này, không liên quan gì đến việc biết hay không biết của anh Dương, anh Long hay anh Hà, nó hoàn toàn nằm trong ý thức của vị giám đốc Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát – Và điều đó, tôi cho rằng là sai lầm nghiêm trọng của cơ quan điều tra.

Tại tòa – tôi đã nộp đơn khiếu nại – và hôm nay trước mặt HĐXX, tôi xin kể đích danh những người làm sai phạm hồ sơ vụ án: đó là ông Tiến (Đại tá) Trưởng phòng 10; ông Long (Thượng tá) Phó phòng 10 và 2 điều tra viên khác. Thứ ba, đó là Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, Phó thủ trưởng Cơ quan Điều tra (Cục trưởng C46). Chính họ là những người đã báo cáo sai sự thật lên lãnh đạo Đảng và Nhà nước về vụ án này; đó là những người đã đẩy tôi cùng một số người phải ra vành móng ngựa và có thể phải chịu những bản án rất nặng nề khi chúng tôi không phạm pháp – Tôi cho rằng, đơn khiếu nại của tôi đã được ký công khai cần có sự trả lời.

Tôi hiểu sâu sắc rằng, khi tôi nói điều này tức là tôi đã đặt gia đình tôi và tôi vào một mối nguy hiểm vô cùng – nhưng tôi tin vào chính sách, chế độ này. Tôi đặt niềm tin vào 90 triệu dân Việt Nam – những người sẽ bảo vệ tôi và gia đình tôi tốt nhất. Xin phép HĐXX cho tôi được nói như thế, vì tôi ý thức đầy đủ sự nguy hiểm của vấn đề này khi tôi đọc tên các điều tra viên, những người làm trái pháp luật.

Về các tội danh khác, một lần nữa tôi xin khẳng định trước HĐXX, tôi không phạm tội kinh doanh trái phép, tôi không phạm tội cố ý làm trái, tôi không phạm tội trốn thuế. Còn tôi không phạm tội như thế nào trong phiên tòa đã được các LS đưa ra các luận cứ, chứng minh bằng các lý lẽ cụ thể.

Thời gian không có nhiều, tôi xin HĐXX nêu 1 số kiến nghị với lãnh đạo Đảng và Nhà nước:

Thứ nhất, tôi kính đề nghị ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng bí thư Trung ương ĐCSVN xem xét toàn diện, cẩn trọng các vấn đề liên quan đến vụ án này (những vấn đề đã nêu tại phiên tòa). Và mong muốn Ông giao cho Ban kinh tế Trung ương, Ban nội chính Trung ương đánh giá lại toàn bộ vụ án để bảo vệ quyền công dân của tôi.

Thứ hai, tôi kính đề nghị ông Trương Tấn Sang – Chủ tịch nước CHXHCNVN (Trưởng ban Cải cách Tư pháp) là người đứng đầu, Ông sẽ giúp tôi được minh oan – (giúp)

Thứ ba, tôi kính đề nghị ông Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng Chính phủ, với cương vị là người điều hành đất nước (tôi mong Ông) có những hành động thiết thực để bảo vệ hệ thống doanh nghiệp Việt Nam, hệ thống doanh nhân Việt Nam (trong đó có tôi) – Những người, đang ngày đêm cố gắng rất nhiều để xây dựng đất nước, đang đóng góp hết sức mình, để làm sao có thể đóng góp xây dựng đất nước – dân có giàu nước với mạnh, nước có mạnh thì quân đội với mạnh, quân đội có mạnh thì mới bảo vệ được đất nước.

Tôi kính đề nghị, ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội – vụ án của tôi liên quan một số nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội – mong Ông quan tâm xem xét trả lời – để xem ý kiến về các văn bản pháp luật của Quốc hội đã ban hành ra sao, như thế nào…cơ quan công quyền đã thực hiện vụ án này như thế nào?

Là một cử tri của phường Quảng An, Tây Hồ – tôi cũng mong rằng các vị đại biểu tôi đã bỏ phiếu, có tiếng nói trong Quốc hội để giúp tôi bảo vệ quyền công dân của một cá nhân cần được đảm bảo.

Tôi đề nghị, lãnh đạo Liên ngành ngành Tư pháp Trung ương – trong đó có Bộ trưởng bộ Công an, một Thứ trưởng bộ công an phụ trách cục C46 hãy xem xét lại, hãy xem xét vụ án này – đừng để thành tích có được (từ vụ Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn) – để có được những tấm huy chương (đánh đổi lại bằng những năm tháng tù giam); đặc biệt là xem xét lại hành vi của các cán bộ điều tra để tránh những vụ án oan nghiệt về sau.

Đề nghị HĐXX:

Thứ nhất, tôi xin kính đề nghị trực tiếp với HĐXX – nếu chưa có đầy đủ thời gian và chứng cứ, tài liệu thì đừng tuyên án vào ngày 5 tháng 6. Vì có những chứng cứ, tài liệu chúng tôi đưa ra cần có sự thẩm định kỹ càng. Tôi cho rằng HĐXX vẫn tuyên vào ngày 5 tháng 6, thì có thể đó là bản án tuyên đã được định từ trước, đó là bản án gây oan nghiệt cho chúng tôi.

Thứ 2, hiến pháp Việt Nam quy định tại điều 31, điều 4 – tôi đề nghị HĐXX chờ sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Đảng và Nhà nước làm sao giúp tôi đảm bảo quyền công dân theo hiến pháp quy định.

Thứ ba, xem xét yêu cầu cơ quan điều tra về việc phong tỏa tài sản của tôi và gia đình – đây là tài sản do mồ hôi nước mắt của tôi làm ra trong 30 năm qua, không liên quan đến vụ án. Nếu như phát sinh nghĩa vụ dân sự của vụ án này thì Công ty B&B là một pháp nhân sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, không cần phong tỏa.

Thứ tư, tôi hoàn toàn tin tưởng vào HĐXX – khi tôi hỏi thư ký tòa thành phần HĐXX là ai, tôi rất mừng là có 1 người là nguyên sĩ quan quân sự, đồng ngũ của tôi. Những đồng nghiệp của bố mẹ tôi… Và đặc biệt là tôi được biết chủ tọa phiên tòa, thẩm phán rất có kinh nghiệm – tôi hoàn toàn tin tưởng.

Dù án xử của các vị như thế nào, có minh oan cho tôi hay như thế nào, thì tôi cũng hiểu: các vị hiểu bản chất vụ án không như cáo trạng nêu.

Tôi đề nghị, HĐXX khi đưa ra những phán xử về tôi (với những đồng nghiệp, nhân viên của tôi) thì hãy nghĩ rằng – Phán quyết của HĐXX, không chỉ liên quan trực tiếp đến sinh mệnh của tôi – Mà là, minh chứng rõ ràng nhất nước Việt Nam này là đất nước dân chủ, có pháp quyền, người dân được bảo vệ – chúng tôi phải tâm phục khẩu phục chứ không phải gây oan sai cho chúng tôi.

Dù phán quyết của HĐXX như thế nào, tôi có thể nói thật sự là cho tôi được tại ngoại chờ thi hành án. Vì như tôi đã nói, tôi đã không trốn chạy khi có thể trốn chạy – không có lý do gì khi kết tội tôi lại trốn chạy. Vì lý do nhân đạo, tôi xin HĐXX cho phép tôi … Vì những điều cần nói tôi đã nói tại phiên tòa, những điều cần gửi gắm tôi đã gửi gắm lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Tại phiên tòa, tôi đã nói tại tòa không cần tranh cãi, không cần phải thông cung gì cả – (có một điều nhỏ) nhưng tôi hiểu những tác hại ngược của nó khi tôi đã nói những điều này tại tòa – Nếu vẫn phải tạm giam, thì tôi đề nghị HĐXX cho tôi chuyển trại sang trại tạm giam (B14?). Tôi cho rằng những việc của cơ quan điều tra sẽ không an toàn cho tính mạng của tôi.

Thưa HĐXX, tất cả những điều tôi đã nói ngày hôm nay là một nhắc nhở, nguyện vọng, cái ước ao, mong muốn của một công dân luôn tuân thủ pháp luật, tin tưởng pháp luật, tôn trọng pháp luật (một cách). Một công dân có những đóng góp nhất định cho nhà nước này, một công dân đã tạo dựng ra rất nhiều doanh nghiệp với chục ngàn lao động, đã đóng góp thuế rất nhiều cho Nhà nước này, những doanh nghiệp này đã được công nhận trong rất nhiều năm chứ không phải là một năm.

Tôi biết thời gian, tôi biết sự kiên nhẫn của… là có giới hạn,

Nhưng tôi tin tưởng vào 90 triệu người dân Việt Nam, tôi tin tưởng vào đất nước này, tôi yêu đất nước này. Những lời nói (tôi nói) ở đây không phài là những…

Tôi chỉ muốn là người dân thường, đóng góp sức nhỏ bé của mình vào việc xây dựng đất nước. Tôi xin cảm ơn HĐXX đã kiên nhẫn lắng nghe”.

**—***—**

Lời kết bản báo cáo kỳ 3:

Chúng ta đã xem xong toàn bộ lời nói sau cùng của Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa sơ thẩm ngày 02/6/2014 diễn ra tại Hà nội. Trong điều kiện bị nhốt trong tù dài hạn – nhưng, bằng lời lẽ tha thiết, cầu thị – Lời nói sau cùng này, đã toát ra cho chúng ta thấy: con người của ông ta là dũng cảm và chứa chan nhân nghĩa. Điều đó, cho phép chúng ta hy vọng rằng: những người bạn, những người yêu chuộng công lý, tham gia đấu tranh để giải phóng cho dân oan Việt Nam sẽ được ghi nhận, sẽ được đền đáp xứng đáng khi thấy dân oan được giải phóng ra khỏi các nhà tù ở Việt Nam – Dân tộc Việt Nam sẽ ghi nhở mãi mãi những sự kiện hệ trọng này.

Qua lời nói sau cùng nêu trên, Nguyễn Đức Kiên cho rằng vẫn bị oan, sai trong các tội danh: kinh doanh trái phép, trốn thuế, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua xem xét sơ bộ, chúng tôi cũng nhận thấy có dấu hiệu oan, sai như vậy. Nhưng để giải oan tất cả, thì phải sử dụng một lượng vốn kiến thức về pháp luật và nghiệp vụ khá nhiều – nếu chúng tôi viết hết, thì các bạn cũng không thể có thời gian để đọc. Vậy, chúng tôi chỉ chọn viết những vấn đề gay cấn nhất – đó là thiếu sót của chúng tôi.

Phần nữa, chúng tôi cũng muốn thấy nhiều bạn khác sẽ tham cuộc gia đấu tranh giải phóng cho dân oan Việt Nam – Nhất là các bạn sinh viên nói chung và sinh viên luật nói riêng. Nên chăng, mong ước của chúng tôi là nên có một diễn đàn trên trang web ở nước ngoài, để cho các bạn sinh viên Việt Nam tham gia bày tỏ chính kiến thì hay biết bao nhiêu. Cuối cùng, chúng tôi xin cảm ơn tất cả các bạn đã quan tâm loạt bài viết kéo dài 3 kỳ này của chúng tôi. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều.

Dẫn giải chú thích:

(1),(2) Tổng hợp từ các nguồn:

– Toàn bộ lời nói sau cùng của bầu Kiên trước TAND TP Hà Nội (Video dộ dài 38’:11’’), đăng trên:

http://tv.doisongphapluat.com/D5Jut79oYn/toan-bo-loi-noi-sau-cung-cua-bau-kien-truoc-tand-tp-ha-noi

– Trước nghị án: ‘Bầu’ Kiên chứng minh không lũng đoạn hệ thống NHVN bài báo của phóng viên Lan Anh, đăng trên:

http://www.nguoiduatin.vn/truoc-nghi-an-bau-kien-chung-minh-khong-lung-doan-he-thong-nhvn-a134662.html

– Toàn bộ lời nói sau cùng của bầu Kiên trước HĐXX (Hải Minh Theo Trí Thức Trẻ), đăng lại trên:

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/toan-bo-loi-noi-sau-cung-cua-bau-kien-truoc-hdxx-201406021112122206ca34.chn

– “Nói lời sau cùng: Bầu Kiên dặn vợ không bao giờ được chạy án”, bài báo của phóng viên Thu Nguyệt, đăng trên:

http://plo.vn/phap-luat-chu-nhat/noi-loi-sau-cung-bau-kien-dan-vo-khong-bao-gio-duoc-chay-an-472612.html

Bài này phản ánh quan điểm riêng của tác giả, không phản ánh quan điểm của trang Ba Sàm.

_____

– VÉN MÀN BÍ MẬT VỤ ÁN HUYỀN NHƯ VÀ VỤ ÁN NGUYỄN ĐỨC KIÊN (KỲ I)   —   VÉN MÀN BÍ MẬT VỤ ÁN HUYỀN NHƯ VÀ VỤ ÁN NGUYỄN ĐỨC KIÊN (KỲ 2) (Ba Sàm).

Gửi phản hồi

